Chế độ ăn keto phòng ngừa suy tim và cảm cúm

30/10/2020 15:34

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện các chế độ ăn giàu chất béo và ít tinh bột - đường (low carb hoặc keto) không chỉ phòng ngừa, đảo ngược chứng suy tim, mà còn hỗ trợ điều trị cảm cúm.

Keto là một chế độ ăn ít carbohydrate (low – carb) nhưng nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Chế độ ăn keto sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và chuyển hóa chất béo thành ketone trong gan giúp cung cấp năng lượng cho não. Khi ăn chế độ keto, bạn sẽ hạn chế đáng kể lượng carbohydrate (như bánh mì, cơm, các loại mì và đồ ngọt), đồng thời tăng tiêu thụ thịt, sữa, chất béo và rau quả không có tinh bột.

Tại sao nói keto giúp bạn phòng ngừa suy tim, hỗ trợ điều trị cảm cúm? Bạn hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của chế độ keto và những lưu ý khi thực hiện chế độ này để lên thực đơn đúng cách giúp phòng ngừa cảm cúm nhé.

Phòng ngừa suy tim

Ảnh: Studyfinds

Nghiên cứu chứng suy tim ở chuột và người, các chuyên gia tại Ðại học Saint Louis phát hiện cơ tim cần một lượng lớn năng lượng hóa học từ các chất dinh dưỡng để thực hiện hoạt động co bóp. Ðể cân bằng với nhu cầu năng lượng của cơ thể, tim phải linh hoạt và có khả năng thích ứng với nhiều nguồn cung nhiên liệu khác nhau. Tuy nhiên, hai khả năng này của tim thường giảm ở những bệnh nhân tiểu đường và suy tim. 

Khi tiến hành loại bỏ chất vận chuyển pyruvate - một loại axít alpha-keto và là thành phần hóa học rất quan trọng đối với sức khỏe tim - ra khỏi gien chuột, các chuyên gia nhận thấy loài gặm nhấm này bị rối loạn chức năng cơ tim. Tuy nhiên, sau khi được cho ăn bằng chế độ ăn kiêng keto trong 24 giờ, chuột đã cải thiện đáng kể tình trạng đã khiến tim chúng suy yếu.

Trưởng nhóm nghiên cứu Kyle McCommis tin rằng áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất bột - đường có thể là liệu pháp can thiệp dinh dưỡng để điều trị chứng suy tim. Chế độ ăn keto gồm nhiều hải sản, rau củ ít chất bột - đường, thịt và phô mai, các siêu thực phẩm như trứng và quả bơ.

Thực phẩm giàu omega-3 kéo dài tuổi thọ bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu của Ðại học Tim ở Mỹ chứng minh ăn thực phẩm giàu axít béo omega-3 có thể giúp những bệnh nhân đau tim, đột quỵ sống thọ thêm ít nhất 3 năm so với những người không tiêu thụ thực phẩm này.

Qua theo dõi sức khỏe của gần 950 bệnh nhân sau lần nhập viện đầu tiên, nhóm nghiên cứu ghi nhận những người có hàm lượng omega-3 trong máu cao nhất là người khỏe mạnh nhất. Trong khi đó, bệnh nhân không tiêu thụ thực phẩm giàu omega-3 không nhập viện trở lại vì những vấn đề mới về tim thì cũng qua đời trong vòng 3 năm.

Omega-3 có hai dạng là axít eicosapentaenoic (EPA) và axít alpha-linolenic (ALA), đều có lợi cho những người mắc bệnh tim. EPA có nhiều trong hải sản chẳng hạn như cá béo (cá hồi, cá nục, cá thu...), trong khi ALA tồn tại ở những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như quả óc chó, hạt lanh, quả bơ, đậu thận, bắp cải tí hon…

Lợi ích phòng ngừa cảm cúm

Nghiên cứu do ông Vishwa Deep Dixit, tiến sĩ, bác sĩ thú y và giáo sư về y học so sánh và miễn dịch học tại Yale, ở New Haven, Connecticut thuộc nước Mỹ của Đại học Yale được công bố ngày 15.11.2019 đã cho thấy những con chuột ăn chế độ keto có khả năng chống lại bệnh cúm tốt hơn so với những con chuột ăn nhiều hàm lượng carbohydrate.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Science Immunology cho thấy keto sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo và chuyển hóa chất béo thành ketone. Từ đó, chế độ ăn này sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng cho hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh cúm.

Chế độ ăn keto cũng giúp bạn ngăn chặn sự hình thành các phức hợp protein nội bào được gọi tên là inflammasome, là một chất kích hoạt gây hại và làm suy giảm miễn dịch.

Từ phản ứng này, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm chế độ ăn uống ảnh hưởng đến virus cúm như thế nào bằng cách nghiên cứu trên hai nhóm chuột. Nhóm chuột bị nhiễm cúm theo chế độ ăn keto chứa ít hơn 1% carb và một nhóm chuột khác nhận chế độ ăn tiêu chuẩn với 58% carb.

Kết quả cho thấy chế độ ăn keto thúc đẩy sự giải phóng các tế bào gamma delta T, các tế bào hệ thống miễn dịch sản xuất chất nhầy trong lớp lót tế bào của phổi. Ngược lại, chế độ ăn nhiều carbohydrate lại không sản xuất ra các tế bào này.

Theo các nhà nghiên cứu, sự gia tăng chất nhầy trong lớp lót tế bào của phổi sẽ giúp bạn loại bỏ virus cúm khỏi hệ thống.

Mặt khác, một số chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia y tế tin rằng chế độ ăn kiêng ít carb có thể làm tổn hại hệ thống miễn dịch. Việc thiếu carb dẫn đến thiếu năng lượng và làm suy yếu sức khỏe của một người. Cũng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn keto có thể gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột và làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Vì thế, bạn nên có những lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng keto để hạn chế những rủi ro về sức khỏe nhé.

Lưu ý khi ăn theo chế độ keto

Bạn không nên theo chế độ ăn Keto nếu gặp 6 vấn đề này | Sức khỏe

Chế độ ăn keto thường gây ra một số tác dụng phụ khiến bạn cảm thấy đói, khó ngủ, buồn nôn, khó chịu tiêu hóa và giảm hiệu suất tập thể dục. Vì vậy, bạn hãy lưu ý những điều sau để giảm thiểu những triệu chứng này:

- Bổ sung chất béo lành mạnh: Các chất béo không lành mạnh có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe trong khi các chất béo lành mạnh lại khá bổ dưỡng.

Bạn hãy chọn chất béo từ các nguồn lành mạnh như dầu dừa, dầu ô liu, bơ, các loại hạt…

- Không cắt hoàn toàn lượng carbohydrate: Nếu chỉ bổ sung chất béo lành mạnh, cơ thể bạn sẽ thiếu chất dinh dưỡng và khiến bạn mệt mỏi. Vì thế, bạn hãy bổ sung một lượng ít carbohydrate và protein vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Một chế độ keto tiêu chuẩn sẽ là 75% chất béo, 20% protein và 5% carb. Bạn cũng có thể ăn nhiều protein một chút ở mức 60% chất béo, 35% protein và 5% carb.

- Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ để giúp cân bằng hệ đường ruột và cải thiện hệ tiêu hóa.

Một số thực phẩm giàu chất xơ là trái cây ít đường, các loại hạt, rau xanh, rau họ cải.

- Hạn chế những thực phẩm gây viêm: Khi ăn chế độ keto, bạn có thể ăn phải những thực phẩm dễ gây viêm như thịt bò ăn ngũ cốc, dầu thực vật và phô mai.

Bạn hãy tăng cường ăn những thực phẩm chống viêm như dầu dừa, dầu ô liu nguyên chất, thịt bò ăn cỏ, hải sản đánh bắt tự nhiên, thịt, trứng thả vườn, các loại hạt và quả.

- Đan xen chế độ ăn carbohydrate: Để duy trì chế độ keto mà không cảm thấy nhàm chán, bạn hãy ăn chế độ keto 5 ngày rồi sau đó chuyển sang 2 ngày ăn nhiều carb.

- Tập cắt giảm dần lượng carb: Việc đột ngột giảm lượng carb có thể khiến cơ thể bạn không quen và dễ dàng ngất xỉu, vì thế bạn hãy tập giảm dần lượng carb hàng ngày cho đến khi cơ thể quen với chế độ ăn này.

Lúc đầu chưa quen, bạn có thể ăn 100 – 150g carb rồi giảm dần xuống 50g, 20g rồi 5g để cơ thể thích nghi dần với low-carb. 

- Thêm muối hoặc khoáng chất vào đồ ăn: Chế độ keto có thể khiến bạn thấy khát nước vì thế bạn hãy uống nước đầy đủ, bổ sung muối và khoáng chất vào chế độ ăn hàng ngày.

Đối với khoáng chất, bạn hãy dùng 3.000 – 4.000mg natri, 1.000mg kali và 3.000mg magie.

Khi lên thực đơn chế độ ăn low-carb, bạn cần để ý một số món ăn giàu chất béo lành mạnh và hạn chế những thức ăn giàu carb để xây dựng thực đơn lành mạnh nhé.

Thuỳ Huyền (T/H)