Hà Nội: Cần tăng cường quản lý với "phạm vi mở rộng" không gian phố đi bộ

13/01/2021 11:34

Để đáp ứng nhu cầu tham quan cho du khách và các hoạt động vui chơi của người dân, phố đi bộ Hoàn Kiếm đã được mở rộng thêm từ ngày 1/1/2021. Bên cạnh những lợi ích của việc mở rộng phố đi bộ thì vẫn còn có nhiều vấn đề "chướng tai, gai mắt" cần có những giải pháp khắc phục, đảm bảo thể hiện được nét văn minh của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Vẫn còn nhiều "chướng tai, gai mắt"

Cụ thể, phạm vi không gian đi bộ mở rộng gồm 8 phố: Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu - Thanh Hà) và 3 ngõ Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc. Đa số người dân sinh sống trong các khu phố này đều tỏ ra bất ngờ và thấy bất tiện khi lối vào nhà đều bị chốt chặn. Bên cạnh đó, việc mở rộng phố đi bộ đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập.

Khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo ghi nhận của PV, trên một số tuyến phố đi bộ vừa được đưa vào diện mở rộng mới đây thì tình trạng lộn xộn, ngang nhiên chạy xe giữa dòng người đang đi bộ vẫn diễn ra mặc dù đã có lệnh cấm xe ở các tuyến phố này. Đáng nói, khi những chiếc xe vi phạm này đi qua, lực lượng chức năng có mặt tại các tuyến phố lại “bó tay” đứng nhìn.

Các phương tiện vẫn ngang nhiên lưu thông trong tuyến phố đi bộ bất chấp các biển cấm.

Khi mà Nhà nước đang thực hiện phương án siết chặt, đảm bảo an ninh trật tự thời điểm cận tết Nguyên Đán, thì những người này lại ngang nhiên đi ngược lại pháp luật, bất chấp chạy xe trong đường cấm, chở quá số người quy định, không đội mũ… Và nhiều người tự hỏi, liệu phố đi bộ có còn dành cho người đi bộ?

Không thể phủ nhận những tín hiệu tích cực mà không gian này mang lại, nhưng vẫn còn đó nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý và giám sát các hoạt động vui chơi cũng như các dịch vụ kinh doanh. Cụ thể, các trò chơi không đảm bảo an toàn vẫn hoạt động, dịch vụ hàng rong vẫn xuất hiện nhiều và đặc biệt là các điểm trông giữ xe tự phát, thu giá cao gấp nhiều lần so với quy định.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, một người dân tỏ ra bức xúc:“Bản thân tôi cũng như phần lớn người dân ở đây đều tán thành phương án mở rộng phố đi bộ của thành phố. Nhưng trong khi chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành quy định thì lại có những người cố tình vi phạm, đã đi xe vào khu vực phố đi bộ lại còn lạng lách, không đội mũ, nhiều khi suýt đâm vào mấy đứa trẻ con đang chơi trên phố. Chúng tôi rất bức xúc về điều này”.

Bạn Nguyễn Hải Yến - Một du khách tại đây cho biết: “Mình thấy mấy tuyến phố mới mở rộng thêm vẫn còn nhiều xe cộ và phương tiện lưu thông ở trong khu vực rào chắn. Người đi bộ đi qua đây cũng gặp nhiều khó khăn vì có rất nhiều xe máy chen lấn, lạng lách qua dòng người đang đi. Mình không hiểu đây là phố dành cho người đi bộ hay cho xe máy nữa”.

Tại các điểm chốt chặn phục vụ phố đi bộ mở rộng, nhiều người dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định, dắt xe vào, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không tuân thủ.

Nhiều người đã phải quay xe vì quên không mang theo giấy tờ.

Được biết, mỗi hộ dân ở đây sau khi được xác minh hộ khẩu thì sẽ được phát tem ứng với số lượng xe của hộ đó để dán vào đầu xe. Dấu hiệu nhận biết này giúp họ có thể dắt xe đi qua các chốt chặn để vào nhà mà không cần xuất trình giấy tờ.

Thẻ ra vào được cấp phát cho phương tiện của các hộ dân trong khu vực phố đi bộ.

Theo kế hoạch, thời gian hoạt động khu vực phố đi bộ mở rộng thêm được tiến hành như tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội, đó là vào 3 tối cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật), từ 19h đến 24h vào mùa hè và từ 18h đến 24h vào mùa đông.

Không chỉ gây bất tiện cho người dân, việc mở rộng phố đi bộ đã dẫn đến một số vấn đề bất cập như việc mất trật tự hành lang đô thị. Bên cạnh đó các bãi gửi xe tự phát không phép mọc lên xung quanh các tuyến đường bị chốt chặn cũng cần có chế tài quản lý chặt hơn.

Cụ thể, theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, giá gửi xe ban ngày và ban đêm đối với xe máy là từ 5.000đ - 8.000đ/lượt. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, thì phần lớn các bãi trông giữ xe ở khu vực phố đi bộ đều có mức phí gấp ba, thậm chí gấp năm lần các bãi gửi xe thông thường.

Anh Nguyễn Khánh Toàn - một du khách tại đây cho biết: “Mình thấy cảm thấy giá vé như thế này là hoàn toàn bất hợp lý, vì giá vé ở đây quá cao. Mình thấy có khá nhiều bãi trông giữ xe nhưng tất cả đều thu mức giá cao ngất ngưởng. Nếu muốn thường xuyên tới đây chơi thì mọi người cũng thấy không thoải mái vì mất nhiều tiền để gửi xe quá”.

https://b-f36-zpg.zdn.vn/747226314100615562/10c2da914eedbeb3e7fc.jpg

Các bãi gửi xe không phép mọc lên như nấm xung quanh không gian phố đi bộ.

Cần nâng cao năng lực quản lý

PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, ông nêu ý kiến về vấn đề này: “Bất cập thì lúc nào cũng có, việc mở rộng phố đi bộ có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực, điều quan trọng là chúng ta cần phải cân bằng nó. Thực tế này đòi hỏi UBND quận Hoàn Kiếm phải nâng cao năng lực quản lý, xây dựng những kế hoạch hoạt động phù hợp, kết hợp cùng lực lượng công an để đảm bảo công tác an ninh, trật tự khu vực này”.

“Trước đó, thành phố đã có những giai đoạn thử nghiệm và đã có kinh nghiệm nhất định. Về cơ bản, việc mở rộng phố đi bộ là một điều tốt. Bên cạnh đó, việc này cũng tạo nên nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa. Tuy nhiên cũng cần nhìn vào mặt tiêu cực để khắc phục, sửa chữa” - Ông Đức cho biết thêm.

Hiện nay, tại không gian phố đi bộ vẫn còn một số hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tự phát; tập thể dục, tập nhảy vào buổi tối, nhạc mở to, trang phục không phù hợp, ảnh hưởng đến văn minh chung của không gian đi bộ. Do đó, khi mở rộng thêm, các cơ quan quản lý cần phối hợp cùng nhau, áp dụng các biện pháp phù hợp, để biến không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành trung tâm quảng bá phát triển văn hóa của Thủ đô và cả nước.

Theo https://khoe365.nguoiduatin.vn/ha-noi-can-tang-cuong-quan-ly-voi-pham-vi-mo-rong-khong-gian-pho-di-bo-74103.html