Những mẹo làm việc thông minh và hiệu quả

19/02/2021 09:57

Đã bao giờ bạn cảm thấy tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả gặt hái lại không như mong muốn? Đó là vì bạn chưa nghe đến những bí quyết làm việc hiệu quả do những người thành công chia sẻ. Hãy cùng chúng tôi đọc những bí quyết làm việc hiệu quả do những người thành công chia sẻ và được tổng hợp dưới đây nhé!

Chuẩn bị từ đêm hôm trước

Kết quả hình ảnh cho năng suất làm việc là gì

Năng suất là điều mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm ở các ứng viên dù là ngành nghề gì đi chăng nữa. Để làm điều này, bạn cần chuẩn bị sớm.

Từ đêm hôm trước của ngày làm việc, bạn hãy trả lời ba câu hỏi cho ngày hôm sau:

1) Bạn sẽ làm việc gì đầu tiên vào ngày mai?

2) Bạn hy vọng sẽ đạt được điều gì trong ngày?

3) Việc gì trong ngày mai phải hoàn thành dứt điểm?

Các câu trả lời sẽ được đưa vào danh sách việc cần làm của bạn.

Tập thể dục

Các chuyên gia khuyên mọi người nên tập thể dục nếu muốn làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

Lý do là, vận động cơ thể giúp giảm căng thẳng và bộ não của chúng ta sẽ trở nên sáng tạo hơn. Sau vài chục phút chạy bộ hoặc yoga nhẹ nhàng, bạn dễ dàng tìm thấy nguồn cảm hứng và các ý tưởng mới mẻ để giải quyết công việc, thay vì cảm giác nhàm chán, thiếu động lực khi suốt ngày ngồi trên bàn làm việc. Dĩ nhiên chúng ta không nên tập luyện quá sức nhưng cần phải duy trì đều đặn.

Thư giãn ở bàn làm việc

Kết quả hình ảnh cho Thư giãn ở bàn làm việc

Đừng cắm đầu vào màn hình máy tính từ sáng đến trưa vì bạn sẽ nhanh chóng kiệt sức, thay vào đó hãy học cách nghỉ ngơi để làm việc hiệu quả hơn. Hãy đứng lên thư giãn vài phút sau mỗi giờ làm việc. Ra ngoài hóng gió hoặc đeo tai nghe để thưởng thức bản nhạc yêu thích. Hay bạn cũng có thể ngồi yên tại chỗ, nhắm mắt buông thư, chỉ chú tâm vào hơi thở để thanh lọc tâm trí.

Với việc dành ra những khoảng nghỉ ngắn, khi trở lại với công việc, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, dồi dào năng lượng hơn và làm việc hứng thú hơn.

Bám sát lịch trình

Hãy viết ra tất cả những gì bạn định làm, không chỉ công việc mà còn cả những sinh hoạt cá nhân khác. Không cần phải lên lịch quá chi tiết nhưng phải bám sát theo kế hoạch của bạn.

Việc tuân thủ một lịch trình thường xuyên có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, cải thiện hiệu suất và tạo ra thói quen tốt về tính kỷ luật.

Giữ bàn làm việc ngăn nắp

Kết quả hình ảnh cho Giữ bàn làm việc ngăn nắp

Không gian làm việc ngăn nắp có liên quan gì đến làm việc thông minh? Bàn làm việc bừa bộn có thể thường xuyên khiến bạn căng thẳng, nhất là khi đang cần hoàn thành công việc gấp mà phải bới tung mọi thứ để tìm kiếm đồ dùng, hồ sơ hoặc điện thoại.

Do vậy, hãy dành thời gian sắp xếp lại không gian làm việc của bạn. Nó không nhất thiết phải trông sáng chói như một phòng trưng bày, nhưng bàn làm việc cần phải ngăn nắp, gọn gàng, và nếu được thì thêm chút cây xanh hoặc tranh ảnh nhẹ nhàng. Những điều này giúp bạn làm việc tập trung hơn.

Cắt giảm các nhiệm vụ không cần thiết

Những người làm việc thông minh hiểu rõ nguyên tắc 80/20, có nghĩa là 80% kết quả công việc của chúng ta có thể được tạo ra bởi 20% nỗ lực.

Điều quan trọng là tìm ra 80% công sức còn lại của bạn được dành cho việc gì. Chắc chắn, trong đó sẽ có những nhiệm vụ không quan trọng hoặc không cần thiết. Từ đó bạn có thể thực hiện ủy quyền, giao bớt những việc kém quan trọng cho người khác, cắt bỏ hoặt giảm bớt những công việc lặt vặt, không cần thiết để tập trung tối đa cho các nhiệm vụ chính.

Tránh trì hoãn

Kết quả hình ảnh cho Tránh trì hoãn công việc

Một trong những thói quen khiến chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian đó là trước bất kỳ một việc gì, chúng ta không bắt tay vào làm ngay mà thường viện đủ lý do để trì hoãn. Cứ thế lâu ngày, mọi việc cứ chất chồng lên và gây ra tình trạng áp lực, quá tải. Do đó, lần tới khi định làm việc gì, bạn hãy thực hiện nó ngay lập tức.

Ngoài ra, bạn nên tránh xa các nguyên nhân gây trì hoãn, nhất là mạng xã hội.

Thực tế, khi bạn lướt net hoặc kiểm tra messenger nhiều lần ở nơi làm việc, khả năng cao là bạn sẽ bị phân tâm và cuốn theo các câu chuyện vô bổ. Đôi khi bạn tự nhủ: “Chỉ xem cái này nữa thôi”, nhưng sau đó bạn mất hàng giờ cho các trò tiêu khiển, lãng phí thời gian vô ích. Do đó hãy cất điện thoại và tắt hết các ứng dụng mạng xã hội trên máy tính để tránh bị phân tâm.

10 phút cuối cùng trước giờ tan tầm

10 phút cuối cùng trong ngày làm việc của bạn có thể giúp bạn có một ngày làm việc thông minh tiếp theo. Đảm bảo rằng danh sách việc cần làm của bạn đã được hoàn thành, dọn dẹp bàn làm việc, đăng xuất khỏi mọi ứng dụng và chương trình (kể cả trên điện thoại), sau đó rà soát lại trong tâm trí xem còn vấn đề gì bạn cần lưu ý hoặc bỏ sót không. Sau tất cả, bạn có thể về nhà với tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái, và năng lượng của bạn sẽ sớm được phục hồi.

Thùy Huyền (T/H)