Những tác hại của việc thường xuyên bỏ bữa ăn sáng

22/02/2021 09:46

Trong suy nghĩ của nhiều người, bữa sáng chỉ là bữa ăn phụ, dù có thường xuyên bỏ qua bữa ăn này thì cũng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, đã phát hiện những người không ăn sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn đến 87%, theo Insider.

Bữa ăn sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc tốt nhất. Những người có chế độ ăn sáng thường xuyên sẽ không bị thừa cân và trong suốt các bữa ăn đều cảm thấy ngon miệng hơn. Dưới đây là một số tác hại của việc thường xuyên bỏ bữa sáng:

1. Gây mất cân bằng cơ thể

Kết quả hình ảnh cho không ăn sáng bị bệnh gì

Do năng lượng của cơ thể thấp nên buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan, khi đó sẽ khiến cho gan rơi vào tình trạng quá sức.

Hơn nữa nếu như bạn bỏ bữa sáng thì bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, gây những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa. Dần dần dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

2. Béo phì

Do buổi sáng bạn không ăn nên dẫn tới tình trạng buổi trưa và tối sẽ ăn nhiều để bổ sung năng lượng. Trong khi đó vào buổi tối thì hoạt động không nhiều, thức ăn sẽ không kịp để tiêu hóa hết, nó làm cho nhiệt lượng cơ thể bạn ngày càng tăng, lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh béo phì.

3. Đau dạ dày

Kết quả hình ảnh cho đau dạ dày do không ăn sáng

Dạ dày thì luôn co bóp, dịch vị thì tiết ra nhưng lại không có gì để tiêu hóa, lâu dần sẽ dẫn tới viêm loét dạ dày.

Do nhu động ruột giảm, một số chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không được đào thải ra bên ngoài, nếu để lâu dần nó sẽ tạo thành sỏi gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

4. Nhanh lão hóa

Do bạn bỏ bữa sáng nên dẫn tới cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt.

5. Ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc

Kết quả hình ảnh cho ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc

Do bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều, dẫn đến bạn không thể tập trung vào công việc được, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.
Bữa ăn sáng là rất quan trọng, hiệu quả làm việc cả ngày của bạn phụ thuộc vào nó. Vậy bạn nên tập cho mình thói quen ăn sáng trước khi đi học hoặc đi làm vì nó sẽ giúp cho bạn một ngày học tập và làm việc hiệu quả.

6. Những người bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ tăng nguy cơ tử vong do tim mạch và tử vong nói chung

 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Mỹ, cho thấy những người ăn sáng dù chỉ 1 lần mỗi tuần, cũng ít mắc bệnh tim mạch hơn.

Bỏ bữa sáng dẫn đến các yếu tố nguy cơ về tim như béo phì, tiểu đường và cholesterol cao. Nó cũng liên quan đến các hành vi có thể dẫn đến bệnh tim, như hút thuốc, ăn quá nhiều calo và quá nhiều đường và ít vận động.

Các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện ra lý do tại sao bỏ bữa sáng dẫn đến thói quen không lành mạnh và có hại cho tim. Hiện chưa có nghiên cứu nào phát hiện ra cơ chế tác động của việc bỏ bữa sáng đến tim mạch, tiến sĩ Bao nói.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. Nhịp sinh học bị gián đoạn dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác bữa sáng ảnh hưởng đến tim như thế nào.

Kết quả hình ảnh cho nguy cơ tử vong do tim mạch và tử vong nói chung

Ăn gì cho bữa sáng để tốt cho tim

Theo thạc sĩ Kinda Stys, quản lý chương trình chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm y tế khu vực AtlantiCare (Mỹ), cách dễ nhất để bảo vệ tim mạch là ăn một bữa sáng lành mạnh. Cô Stys gợi ý những bữa sáng tốt cho tim mạch sau đây:

Nên tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và protein lành mạnh và đừng uống nước trái cây hoặc cà phê có nhiều đường.

- Bột yến mạch với trái cây tươi và các loại hạt

- Ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo và trái cây tươi cắt lát

- Sinh tố sữa chua ít béo, trái cây, bơ từ các loại hạt, nước trái cây nguyên chất, rau thơm và rau

- Trứng luộc với bơ và cà chua

Nói chung, ăn các bữa ăn đều đặn là tốt nhất cho tim mạch, theo Insider.

Thuỳ Huyền (T/H)