Phương thức mua sắm mới trong thời kỳ Covid-19

13/07/2021 11:45

“Lựa chọn và vận chuyển” là phương thức mua sắm mới tại TP.HCM, không chỉ giúp người tiêu dùng có thể tự lựa chọn được thực phẩm mình mong muốn mà còn hạn chế được nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Để thuận lợi cho việc mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng, nhiều siêu thị và điểm bán lẻ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng nhiều phương án để hạn chế tình trạng tiếp xúc gần. Trong đó phương án “Lựa chọn và vận chuyển” không chỉ giúp người tiêu dùng có thể tự lựa chọn được thực phẩm mình mong muốn mà còn hạn chế được nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 

Từ lúc dịch bệnh bùng phát trở lại đến nay, Cửa hàng Bách hóa xanh nằm trên đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh không để khách vào trong cửa hàng để lựa chọn đồ, thay vào đó cửa hàng bố trí địa điểm để khách xếp hàng bên ngoài. Sản phẩm được bày trên quầy kệ mà khách dễ nhìn thấy nhất. Sau khi khách lựa chọn xong sản phẩm, nhân viên cửa hàng sẽ mang ra giao tận nơi.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ở quận Bình Thạnh) cho biết, cách giao dịch này thuận lợi, hạn chế tiếp xúc gần và tập trung đông người ở trong cửa hàng. “Khi đứng ở ngoài nhìn thấy các loại rau, em nói tên các loại rau em chọn và các loại thực phẩm em cần cho nhân viên soạn, tính tiền và mang ra cho em. Cách làm này rất tiện, giữ được khoảng cách với mọi người, không tiếp xúc nhiều”, chị Tuyết nói.

Khách hàng đến siêu thị được chọn sản phẩm qua các ấn phẩm quảng cáo từ siêu thị.

Khách đứng ngoài cửa hàng lựa chọn thực phẩm cũng là cách mà một số cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM đang áp dụng hiện nay. Anh Dương Sơn Hải, quản lý cửa hàng Bách Hoá Xanh nằm ở Tỉnh lộ 43, TP.Thủ Đức cho biết, điểm bán của anh ở rất gần các khu công nghiệp của thành phố, nơi xuất hiện rất nhiều ca mắc Covid-19.

Vì thế ngoài tăng cường giao hàng miễn phí thì để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tiếp của công nhân khu vực này thì việc khách chọn đồ, nhân viên lựa chọn đồ và giao cho khách là biện pháp tốt để tránh tình trạng tụ tập đông người ở bên trong cửa hàng.

“Khách xếp hàng, tuân thủ theo quy định phòng dịch của cửa hàng. Khách đứng đợi đến lượt mới vào chứ không đồng loạt. Nhân viên có thể lại hỏi trực tiếp khách hàng cần những loại nào sẽ được nhân viên sắp xếp. Có những khách hàng ở chung cư hoặc các khu công nghiệp, công nhân không ra ngoài được cửa hàng giao đến chỗ làm của khách”, anh Hải cho biết.

“Lựa chọn và vận chuyển” (“Pick & Ship”) là cách mà hệ thống siêu thị Co.opmart đang áp dụng hiện nay. Chị Lê Thị Phúc, sống tại quận Gò Vấp cho biết, mấy ngày trước khi đến siêu thị này để mua sắm, chị phải xếp hàng, giữ khoảng cách với người khác trong các gian hàng để lựa chọn đồ. Chị rất e ngại vì cách làm này không triệt để, khách vẫn vô tình đứng sát hoặc va chạm tiếp xúc với nhau.

Nhung hiện nay với cách mua sắm “Pick & Ship” khách đến siêu thị được bố trí vị trí ngồi cố định, giữ khoảng cách an toàn, được nhân viên tư vấn danh mục hàng hóa và chủ động soạn hàng theo yêu cầu. Do đó, khách hàng không tiếp xúc trực tiếp với nhau và được nhân viên ở đây chọn hàng giúp, sau đó chờ nhận hàng và thanh toán. Với cách bán mua này, chị Phúc yên tâm hơn.

“Ở đây giá cả hàng hóa đã được in trên tờ quảng cáo và những sản phẩm mình cần đều có nhân viên tư vấn. Cách bán hàng này an toàn cho người mua vì không có nhiều người trong một khu vực, hạn chế sự lây lan virus gây bệnh, phòng bệnh tốt cho mình và cho mọi người”, chị Phúc hài lòng.

Nhân viên tại siêu thị đang lấy hàng hoá theo nhu cầu của khách.

Nhiều tiểu thương ở TP.HCM cũng chọn cách giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội để duy trì kinh doanh trong thời gian dịch bệnh. Tại điểm bán cá biển Bình Thuận ở đường Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, trước đây tầm 15 giờ đến chiều tối rất nhiều người đến đây mua cá, nhưng mấy hôm nay thì vắng người mua. Tuy nhiên, hàng cá biển ở đây vẫn được tiêu thụ tốt bởi chủ cửa hàng chụp và tải hình sản phẩm lên mạng kèm theo giá bán. Khách lên mạng chọn mua mặt hàng nào thì điểm bán mang đến tận nơi. Chị Nguyễn Thị Đào, chủ điểm bán cá ở đây cho biết, 80% khách hàng mua cá của chị qua Zalo.

“Bán hàng qua Zalo tiện cho cửa hàng và khách mua. Khi có cá mình đăng lên Zalo, khách đặt mua mình đặt shipper đi giao luôn, cách này không sợ bị dịch bệnh không gây lân lan dịch bệnh. Khách quen của mình họ chuyển khoản tiền luôn, mình không phải tiếp xúc với tiền mặt”, chị Đào cho biết.

Việc thay đổi hình thức mua sắm của nhiều siêu thị và điểm bán lẻ truyền thống tại TP.HCM đã góp phần giúp cho việc tiêu thụ hàng hoá được thuận lợi và hạn chế được tiếp xúc gần, tránh được lây nhiễm cho người dân trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường./.

Theo https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/phuong-thuc-mua-sam-moi-trong-thoi-ky-covid-19-872861.vov